Vietnam Airlines vừa chính thức bổ nhiệm ông Lê Hồng Hà làm Tổng giám đốc, thay ông Dương Trí Thành.

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có nghị quyết về việc bổ nhiệm Tổng giám đốc.

Theo đó, từ ngày 1/1/2021, ông Dương Trí Thành thôi giữ chức Tổng giám đốc. Ông Dương Trí Thành sinh năm 1961 và sẽ về hưu theo quy định từ đầu năm sau.

Đồng thời, ông Lê Hồng Hà, Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thôi giữ chức Phó tổng giám đốc để bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc. Nhiệm kỳ của ông Lê Hồng Hà là 5 năm.

Ông Lê Hồng Hà sinh năm 1972, từng làm Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific (nay đổi tên là Pacific Airlines).

Ông Lê Hồng Hà sẽ làm CEO của Vietnam Airlines với nhiệm kỳ 5 năm. Ảnh: VNA

Ông Lê Hồng Hà sẽ làm CEO của Vietnam Airlines với nhiệm kỳ 5 năm. Ảnh: VNA.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2020, Vietnam Airlines đã thông phương án kiện toàn bổ sung chức danh người đại diện phần vốn nhà nước, giới thiệu giữ chức danh HĐQT đối với ông Lê Trường Giang - Chánh văn phòng Vietnam Airlines.

Đại hội cổ đông đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines, kêu gọi các cổ đông cho hãng hàng không này vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỉ đồng. Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng…

Cập nhập đến cuối tháng 12/2020, doanh thu hợp nhất năm 2020 của Vietnam Airlines ước đạt 42.523 tỉ đồng; lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 14.445 tỉ đồng. Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng 2.858 tỉ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ…

Ngành hàng không Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác và có nhiều cơ hội phát triển dựa trên nhu cầu du lịch, giao thương kinh tế ở thị trường nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.

Thái Phương / Người Lao Động

Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/vietnam-airlines-thay-tong-giam-doc-20201230160656865.htm