Tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng dự kiến được TPHCM triển khai từ xây dựng từ năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại năm 2030.

UBND TPHCM vừa báo cáo Hội đồng thầm định Nhà nước về việc tiếp thu giải trình hoàn chỉnh hồ sơ trình chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn).

Theo đó, tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao).

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,7 tỉ USD, tương đương 40.047 tỉ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng khoảng 12.000 tỉ đồng.

TPHCM dự kiến thời gian xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 từ năm 2023 đến năm 2028, chạy thử năm 2029 và đưa vào khai thác thương mại từ năm 2030.

Uớc tính có khoảng 465 căn nhà bị ảnh hưởng với tổng diện tích ảnh hưởng khoảng 74.897 m2 khi thực hiện dự án này. TPHCM dự kiến chi khoảng 6.829 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 75% khối lượng và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021. Ảnh: Minh Quân

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 75% khối lượng và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021. Ảnh: Minh Quân

Theo UBND TPHCM, tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 là một phần của tuyến bán vành khuyên, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TPHCM trong tương lai.

Cụ thể, metro số 5 kết nối với tuyến metro số 1 tại nhà ga cầu Sài Gòn, tuyến metro số 3b tại nhà ga Hàng Xanh, tuyến metro số số 4 tại nhà ga Ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4b tại nhà ga Công viên Hoàng Văn Thụ và tuyến metro số 2 tại nhà ga Ngã tư Bảy Hiền.

Mặt khác, hướng tuyến của tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 được dự kiến chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, là những tuyến đường có mật độ giao thông cao của TPHCM, kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc xây dựng tuyến metro này sẽ giảm thiểu được một cách đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, từ đó góp phần cải thiện ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông.

UBND TPHCM đề nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, thực hiện các thủ tục tiếp theo để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 1, làm cơ sở để TPHCM triển khai dự án.

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.

Minh Quân / Lao Động

Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-xay-tuyen-metro-so-5-hon-40000-ti-dong-vao-nam-2023-839316.ldo