Ngày 19/10, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã ra thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và phục vụ công tác khắc phục sự cố.

Thông báo phân luồng giao thông Hàng hải, hạn chế lưu thông qua khu vực tàu chìm.

Cụ thể, khu vực hạn chế lưu thông hàng hải từ ngã ba sông Đồng Tranh - Lòng Tàu đến ngã tư sông Bốn Mặt. Thời gian từ 1h50 ngày 19/10 đến khi có thông báo mới.

Các tàu thuyền có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu và ngược lại lưu thông theo tuyến luồng hàng hải Soài Rạp hoặc tuyến luồng hàng hải Đồng Tranh - Gò Gia hoặc tuyến luồng hàng hải sông Dừa.

Bên cạnh đó, các tàu thuyền phải tuân thủ hướng dẫn của lực lượng điều tiết tại hiện trường, thường xuyên liên lạc với trung tâm quản lý hàng hải luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (VTS) để được hướng dẫn điều động.

Gần 300 container nổi trên mặt nước tại khu vực phao 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin sự cố, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ chí Minh đã kịp thời thông báo cho các cơ quan liên quan như; Biên phòng cửa khẩu cảng TP. Hồ Chí Minh, Cảnh sát đường thủy - Công an TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Chủ tàu, Doanh nghiệp cảng biển, Doanh nghiệp tàu lai, Doanh nghiệp đại lý... để phối hợp xử lý, đồng thời báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Cục Hàng hải Việt Nam về vụ việc trên.

Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ chí Minh đã cử cán bộ ra hiện trường, phối hợp với các cơ quan liên quan để cảnh giới và điều tiết lưu thông tại khu vực xảy ra tai nạn; Điều động phương tiện ra hiện trường để trực ứng phó sự cố tràn dầu (nếu có). Tại thời điểm này chưa phát hiện sự cố tràn dầu.

Tàu Vietsun Integrity của Công ty cổ phần Nhật Việt bị chìm trên sông Lòng Tàu tại hệ tọa độ WGS 84.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ 15 ngày 18/10/2019, tàu Vietsun Integrity (quốc tịch: Việt nam, chủ tàu: Công ty cổ phần Nhật Việt, số hiệu: XVPI9, chiều dài: 132,60m, trọng tải: 8.015 tấn) chở 285 container hành trình từ cảng VICT (TP. Hồ Chí Minh) đi cảng Hải Phòng. Lúc 23 giờ 45 phút, khi tàu đến khu vực phao 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, hoa tiêu dẫn tàu thông báo cho trung tâm quản lý hàng hải luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (VTS) tàu bị sự cố máy, bị nghiêng 250 , rớt 01 container bên mạn phải của tàu.

Đến khoảng 23 giờ 54 phút, hoa tiêu thông báo cho Trung tâm VTS tàunghiêng rất nhanh, khoảng 700, mất khả năng điều động, xoay ngang ra luồng hàng hải.

Tiếp đó, khoảng 01 giờ 50 phút, ngày 19/10/2019, Hoa tiêu thông báo tàu bị chìm trên sông Lòng Tàu (khu vực phao 28, thượng lưu mũi An Thạnh, huyện Cần giờ).

"Do tàunghiêng và chìm từ từ nên 17 thuyền viên đã rời tàu an toàn", đại diện Cảng vụ hàng hải TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Hiện tại các lực lượng chức năng đang tiến hành khẩn trương điều tiết phân luồng giao thông, lên phương án trục vớt container và tàu, ngăn chặn tràn dầu ra môi trường.

Hệ thống quản lý hàng hải luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (VTS) bao gồm 03 trạm Radar chuyên dụng đặt ở Núi Lớn - Vũng Tàu, Cần Giờ - Quận 7 (TP. Hồ Chí Minh), 01 trạm hệ thống nhận diện tự động (AIS) đặt ở Núi Lớn và 04 Camera đặt ở khu vực có mật độ lưu thông lớn nhất khu vực là từ Nhà Bè đến Cảng Sài gòn. Hệ thống chính thức đưa vào sử dụng trung tuần tháng 6/2012.

HẢI LINH

Dân Sinh