Theo lương y Vũ Quốc Trung, người mắc phải tình trạng rối loạn tiêu hóa cần hạn chế ăn bí ngô. Nguyên nhân là hàm lượng chất xơ trong loại thực phẩm này quá cao.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), trong Đông y, bí ngô hay còn gọi là bí đỏ, nam qua có cùi ngọt, tính ấm, ổ thần kinh, điều hòa tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng nên vẫn được dùng để chữa nhức đầu, suy nhược thần kinh, chữa viêm màng não, cao huyết áp, đái tháo đường, đau thần kinh liên sườn, suy chức năng gan, thận, áp xe phổi…

Ngon bổ là thế nhưng trước khi ăn, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi dùng bí ngô, tránh những hậu quả đáng tiếc:

Ăn bí ngô đã già và để lâu

Mỗi quả bí ngô khi chín già thường có kích cỡ to đáng kể. Bạn không thể chế biến hết cho cả nhà ăn trong một bữa. Cũng như bữa sau, bạn cần đổi bữa nên không dùng đến. Hoặc vì lý do nào đó, miếng bí ngô cứ lần lữa để trong tủ lạnh đến cả tháng trời mới ăn đến.

Đây là thói quen của rất nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, bí ngô cắt dở và để lâu sau đó mới dùng tiếp cho bữa sau được đánh giá là thói quen cực kỳ tai hại.

Theo TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam), bí ngô có chứa hàm lượng đường cao, khi để trong thời gian dài không dùng đến sẽ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí - lên men. Bí ngô của bạn dần dần bị biến chất, ăn không còn ngon nữa, đồng thời còn không tốt cho sức khỏe.

Bí ngô cắt dở và để lâu sau đó mới dùng tiếp cho bữa sau được đánh giá là thói quen cực kỳ tai hại.

Bí ngô cắt dở và để lâu sau đó mới dùng tiếp cho bữa sau được đánh giá là thói quen cực kỳ tai hại.

Ăn bí ngô khi đang bị rối loạn tiêu hóa

Theo lương y Vũ Quốc Trung, người mắc phải tình trạng rối loạn tiêu hóa cần hạn chế ăn bí ngô.

Nguyên nhân là hàm lượng chất xơ trong loại thực phẩm này quá cao. Nếu ăn vào cơ thể trong tình trạng đang bị rối loạn tiêu hóa thì sẽ khiến bệnh tình trầm trọng hơn. Tốt nhất nên kiêng hẳn việc ăn bí ngô trong thời gian này để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Người mắc phải tình trạng rối loạn tiêu hóa cần hạn chế ăn bí ngô.

Người mắc phải tình trạng rối loạn tiêu hóa cần hạn chế ăn bí ngô.

Ăn quá nhiều

Nhiều chị em cho rằng việc ăn bí ngô hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe, nhất là nhiều người hi vọng ăn càng nhiều thì làn da càng hồng hào, căng mịn trông thấy. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bất cứ thực phẩm nào nếu ăn nhiều quá cũng không tốt cho sức khỏe.

Với bí ngô, chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn mỗi tuần 2-3 lần là cung cấp đủ dinh dưỡng và nên đổi món mới. Nếu không, bạn có nguy cơ bị vàng da do bí ngô chứa hàm lượng tiền chất vitamin A rất dồi dào.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết thêm, trong bí ngô thì hạt là thứ bạn cũng cần ăn có chừng mực. Nguyên nhân là hạt của loại quả này có khả năng tẩy giun, ăn nhiều quá có thể không tốt cho đường ruột. Ngoài ra, hạt bí ngô khá giàu calo, ai muốn giảm cân mà ăn loại hạt này lai rai cả ngày thì có thể phản tác dụng.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn bí ngô mỗi tuần 2-3 lần là cung cấp đủ dinh dưỡng và nên đổi món mới.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn bí ngô mỗi tuần 2-3 lần là cung cấp đủ dinh dưỡng và nên đổi món mới.

Lưu ý

Sau khi gọt vỏ, cắt bí đỏ, rửa sạch thì chúng ta cần nấu ngay, tránh để quá lâu ở môi trường ngoài sẽ làm thất thoát thành phần dinh dưỡng. Khi nấu chín, các bạn nên ăn ngay khi còn ấm để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ nhất.

Đối với trẻ em, không nên cho trẻ ăn bí đỏ quá thường xuyên vì dễ làm dư thừa caroten. Với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, bạn cần hết sức thận trọng cho con ăn bí đỏ, xem xét kỹ, tránh để hạt bí đỏ vào món ăn vì có thể làm trẻ bị hóc.

HH / Helino