Sau những thông tin của báo chí về việc 'ADPI chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào việc xây dựng sân bay Long Thành', tối ngày hôm qua (22/12), Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí nêu rõ tên đơn vị tài trợ cho dự án này.

“Thông tin về việc ADPi làm việc với Bộ Giao thông vận tải và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ Giao thông vận tải không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này”, thông cáo từ Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) là công ty chuyên vận hành, phát triển và đầu tư hàng không ngoài nước trực thuộc Tập đoàn Aeroports de Paris (Tập đoàn ADP) - Cộng hòa Pháp. Tập đoàn ADP hiện đang vận hành 32 sân bay trên toàn thế giới theo hình thức Hợp tác Công - Tư (PPP).

Ngày 2/1/2013, ADPM đã có thư gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) bày tỏ sự quan tâm của công ty đối với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thư, ADPM cho biết Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngày 27/2/2013, Bộ GTVT nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo Phó Thủ tướng Chính phủ giao lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp và làm việc với ông Jaques Follain, Giám đốc điều hành ADPM để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành và báo cáo Phó Thủ tướng kết quả nội dung làm việc. 

san-bay-long-thanh
Phối cảnh một góc của Sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Chinhphu 

Sau khi Bộ GTVT có văn bản ngày 27/3/2013 báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ về kết quả làm việc với ADPM, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với ADPM (nếu bạn muốn tham gia vào dự án) để nghiên cứu, xem xét khả năng của bạn; đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp đó, ngày 2/7/2013, ADPM tiếp tục có thư gửi Bộ GTVT cho biết Tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của Tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngày 24/3/2014, ADPM có thư gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết Tập đoàn ADP sẽ cung cấp một khoản đóng góp đáng kể và cùng với các đối tác là ngân hàng thương mại quốc tế, tổ chức tín dụng xuất khẩu, các thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế cung cấp thêm khoảng 1,5 tỷ USD cho dự án. Trên cơ sở thư của Công ty ADPM, ngày 4/4/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với đoàn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngày 18/8/2014, ADPM tiếp tục có thư gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và tiếp tục đề xuất về cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và theo đề nghị của ADPM, ngày 17/9/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon, Tổng giám đốc (CEO) ADPM. Tại cuộc họp, ông Frederic Duyperon thông báo Tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu dự án được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua.

'Qua các buổi làm việc cũng như các thư từ của ADPM đại diện cho Tập đoàn ADP gửi tới Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan, ADPM đều bày tỏ mong muốn của công ty được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành', thông cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phân kỳ đầu tư như sau: Giai đoạn 1 (đến 2025): hình thành Cảng hàng không quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, nhằm hỗ trợ việc quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Giai đoạn 2 (đến 2030): nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 (sau 2030): nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo đó, quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ đầu tư nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm, 2 đường cất hạ cánh với khái toán tổng mức đầu tư khoảng 165.000 tỷ đồng (7,8 tỷ USD).

Để giảm áp lực vốn đầu tư trong tình hình khó khăn hiện nay; rút ngắn thời hạn đưa công trình vào khai thác; kết hợp khai thác, tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất việc phân kỳ đầu tư Giai đoạn 1 của dự án thành các giai đoạn 1a và 1b ở thời điểm hiện nay là cần thiết, cụ thể như sau:

Giai đoạn 1a: Xây dựng nhà ga chính có 1 nhánh trung tâm, 1 đường cất hạ cánh đáp ứng lượng hành khách 17 triệu khách/ năm, với khái toán tổng mức đầu tư khoảng 119.000 tỷ đồng (5,7 tỷ USD), mở cửa vào năm 2023.

Giai đoạn 1b: Xây dựng hai cánh còn lại của nhà ga chính trung tâm và đường cất hạ cánh thứ hai, mở cửa vào năm 2025

/ Vnmedia