Feedback là từ ngữ không còn xa lạ với những người kinh doanh và mua bán hàng online. Vậy feedback là gì? Tại sao feedback khách hàng có thể tạo "sóng gió", hiệu ứng thậm chí gây bão dư luận.

Feedback là gì?

Feedback có nghĩa là "đưa ra phản hồi". Nó được biết tới như một yếu tố quan trọng trong quá trình marketing online của doanh nghiệp. Thuật ngữ feedback này thường xuất hiện tại những Fanpage Facebook, Email, Messenger, Google Search, những gian hàng online,…

Feedback được xem là cách thức đánh giá mức độ hài lòng của khách tốt nhất trên Internet. Nó cung cấp được những ý kiến phản hồi khách quan nhất của khách hàng với sản phẩm đã mua, đồng thời qua đây bạn cũng có thể nắm rõ được những suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm đó.

Một Feedback của khách hàng dành lời khen cho shop trên facebook.

Một feedback của khách hàng dành lời khen cho shop trên Facebook.

Vai trò của feedback rất quan trọng trong việc quảng cáo thương hiệu sản phẩm, và đưa ra những ý kiến tham khảo để người tiêu dùng lựa chọn. Nếu như sản phẩm chất lượng, sẽ nhận được những phản hồi tích cực, và được tiêu thụ nhanh chóng. Còn ngược lại, với những sản phẩm kém chất lượng kèm theo những feedback tiêu cực, là đang lừa đảo người tiêu dùng, nên "tránh xa" những sản phẩm này.

Những lùm xùm feedback gây mưa bão trên mạng xã hội 

Hình thức kinh doanh online mới nổi lên những năm gần đây và đang làm mưa làm gió trên thị trường. Ngày càng có nhiều người sử dụng việc mua sắm qua mạng thay vì mua sắm truyền thống như trước. Bên cạnh những sản phẩm nhận được tương tác tích cực thì không ít sản phẩm nhận được hàng loạt feedback tố cáo và sự quay lưng của khách hàng.

Năm 2018, hot girl Thúy Vi - bạn gái cũ của thiếu gia Phan Thành - bị dân mạng tố bán kem trộn gây mẩn ngứa cho khách hàng. Cụ thể một tài khoản Facebook có tên D. đăng tải hình ảnh bị nổi mẩn đỏ khắp người sau khi sử dụng kem làm trắng da mua của Thúy Vi. Ở phần bình luận trang Fanpage của hãng kem, một tài khoản khác cũng than vãn việc "càng dùng da càng sạm" sau khi sử dụng sản phẩm "hot girl Cà Mau" bán.

Trước những lời chỉ trích, Thúy Vi lên tiếng kêu oan. Cô đăng tải hình ảnh tài khoản tên D. dùng ảnh nổi mề đay trên mạng để vu khống mình. Song vụ việc khiến nhiều khách hàng mất niềm tin, cho rằng việc cô bán kem trộn trắng da cấp tốc là gây hại cho người khác.

Thúy Vi từng bị khách hàng tố bán kem trộn kém chất lượng gây nổi mẩn. Ảnh chụp màn hình.

Thúy Vi từng bị khách hàng tố bán kem trộn kém chất lượng gây nổi mẩn. Ảnh chụp màn hình.

Tháng 7 vừa qua, vụ việc cốc trà sữa của thương hiệu nổi tiếng T.A ở Trung Hòa, Hà Nội bị khách tố có "topping thạch sùng nguyên con" bên trong đã khiến dân mạng một phen dậy sóng. Theo đó, nữ khách hàng tự xưng là "nạn nhân" viết trong một hội nhóm ẩm thực có rất đông thành viên trên Facebook như sau: "Hôm trước chỗ em có đặt 15 cốc T.A ở Trung Hoà về uống thì 1 cốc có con thạch sùng rõ to. Sợ quá! Chưa bao giờ em uống mà gặp trường hợp như vậy". Đi kèm với đó là hình ảnh cốc trà sữa dở dang với xác con thạch sùng vừa được vớt lên trên.

Bức ảnh cốc trà sữa T.A có thạch sùng đang gây sốt MXH.

Bức ảnh cốc trà sữa T.A có thạch sùng gây sốt MXH.

Ảnh chụp màn hình tin nhắn chủ nhân của bài viết tố giác.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải và lan truyền với tốc độ chóng mặt trên MXH, nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cửa hàng T.A Trung Hòa ngay lập tức đã tìm cách liên hệ với những khách hàng này yêu cầu cô cung cấp các bằng chứng thể hiện rằng đây là lỗi của cửa hàng nhưng người này không cung cấp được. Vì đây chỉ là thông tin 1 chiều mà đã khiến thương hiệu T.A bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nên ban Giám đốc của T.A đã quyết định chuyển vụ việc qua cơ quan công an điều tra nhằm làm rõ động cơ, mục đích của hành động này, ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể tái diễn.

Nổi tiếng với danh xưng bạn gái cầu thủ Quang Hải, Nhật Lê thu hút lượng lớn người theo dõi trên trang cá nhân. Tuy nhiên, Nhật Lê từng khiến người hâm mộ thất vọng, quay lưng khi bị "bóc phốt" quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, cuối tháng 8 năm ngoái, cô nàng đã PR thuốc giảm cân và tăng cân chỉ cách nhau 5 ngày. Sau đó, cô lại tiếp tục quảng cáo sản phẩm tăng chiều cao.

Sau vụ lùm xùm, phần lớn bình luận bày tỏ họ không còn tin tưởng những sản phẩm mà cô nàng quảng cáo nữa. Nhưng dân mạng tiếp tục "ném đá" cô khi vẫn đăng quảng cáo thuốc giảm cân.

Nhật Lê từng bị "ném đá" khi quảng cáo "bất chấp" dù chưa trải nghiệm sản phẩm. Ảnh chụp màn hình.

Nhật Lê từng bị "ném đá" khi quảng cáo "bất chấp" dù chưa trải nghiệm sản phẩm. Ảnh chụp màn hình.

T.T (T/H) / Tin Nhanh Online