Dân kinh doanh quần áo thời trang thu - đông đang “méo mặt” vì hàng mùa thu vẫn tồn đọng quá nhiều trong khi mùa đông đã cận kề. Nhiều chiêu đẩy hàng, giảm giá… được các chủ hàng áp dụng nhưng vẫn không cứu nổi sự ảm đảm của thị trường. Có cửa hàng, thương hiệu đã phải sang nhượng, đóng cửa.

thoi-trang-thu-dong
Một gian hàng thời trang giảm giá tới 50% nhưng vẫn không có khách ghé thăm. Ảnh: TL

Ế từ hàng bình dân đến cao cấp

Tại những địa điểm bán quần áo thời trang ở Hà Nội như Vinatex (số 25 Bà Triệu), BigC Thăng Long (phố Chùa Bộc), Parson (Thái Hà)… các shops thời trang đều đang rơi vào tình trạng vắng khách. Khách hàng có mặt tại các trung tâm thương mại chủ yếu để tham quan, giải trí dù các shop thời trang treo kín thông tin giảm giá khuyến mại “khủng” từ 50 - 70%.

Nhân viên một cửa hàng bán quần áo tại phố Chùa Bộc cho biết: “Nhiều hôm ngồi bán cả ngày không có một bóng người nào vào hỏi mua, dù cửa hàng đã treo biển giảm giá 50% ở cửa”. Chị Lý Thị Thu Oanh, chủ cửa hàng kinh doanh thời trang Yến Oanh (phố Chùa Bộc) than thở: “Chúng tôi đang chật vật để “sống” và gắn bó với nghề mà mình đã làm suốt 20 năm nhưng chưa bao giờ thấy khó khăn như giai đoạn này. Hàng mùa thu gần như không bán được dù giá thấp hơn hàng mùa đông. Cứ đà này, nếu nhập hàng về thì lại sống trong thấp thỏm. Vì vậy, tôi đang giảm giá để thanh lý toàn bộ hàng hóa, trả mặt bằng”.

Tình cảnh ế ẩm cũng diễn ra ở những cửa hàng chuyên bán quần áo thời trang thanh lý. Cửa hàng chuyên bán quần áo “made in Vietnam” tại phố Phạm Ngọc Thạch niêm yết mức giá bình dân chỉ từ 30.000 - 120.000 đồng/chiếc, đắt nhất là 200.000 đồng/chiếc cũng trong cảnh vắng lặng, thưa thớt người ghé thăm. Chị Quỳnh Nga, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Kiếm tiền khó nên khách hàng rất kỹ tính, hàng rẻ thì họ chê chất lượng. Cuối thu, chớm đông mà hàng nhà tôi vẫn còn cả dãy”.

Tại trung tâm thương mại Parkson, phần lớn quần áo thời trang mùa thu của các thương hiệu nổi tiếng như Levi’s, FCUK, Bamboo… đang có mức giảm giá phổ biến là 50%. Với những đơn hàng có giá trị lớn sẽ được giảm giá thêm 5% nhưng vẫn khá ế ẩm. Nguyên nhân khiến khách hàng ngoảnh mặt là do giá vẫn cao dù chủ hàng đã giảm sâu. Đơn cử, một chiếc quần jeans của hãng D&G dù đã giảm giá 50% nhưng vẫn hơn 1 triệu đồng. Váy cotton Kiko dành cho bé gái giảm 55% vẫn có giá 680.000 đồng. Túi Milano giảm 30% vẫn có giá hơn 2 triệu đồng. Giày Ecco giảm 50% có giá trên dưới 2 triệu đồng... Chị Vũ Tuyết Minh, trú tại phố Huế cùng chồng và các con say sưa ngắm nghía quần áo tại Parson, chia sẻ: “Cả nhà đi chơi thôi, chúng tôi không có nhu cầu mua đồ ở đây bởi dù có giảm giá bán, vẫn không phù hợp túi tiền của mình”.

Đồng loạt treo biển sang nhượng

Sức mua quá thấp đã khiến nhiều chủ hàng phải bảng treo biển sang nhượng. Chị Trần Thị Bích, chủ shop quần áo Bích Liên (phố Phạm Ngọc Thạch) tâm sự: “Lúc ký hợp đồng thuê cửa hàng thì muốn chủ nhà cho thuê thật lâu để không bị tăng giá. Nay buôn bán ảm đạm, cái hợp đồng tưởng chừng có lợi lại đang… hại mình. Cửa hàng này tôi ký hợp đồng 2 năm nhưng mới đến tháng thứ 9 đã thấy không chịu nổi “nhiệt” nên đành đề biển sang nhượng. Khổ nỗi, treo mãi mà chả thấy ai hỏi thăm dù mình đã chấp nhận cắt lỗ để bán tống, bán tháo”.

Anh Trần Đức, chủ cửa hàng kinh doanh thời trang nam X.Men Việt (phố Cầu Giấy) cũng trong hoàn cảnh tương tự chị Bích. Anh Đức chia sẻ: “Chắc cửa hàng không trụ thêm được nữa. Kinh doanh quần áo ngày càng ế ẩm trong khi tiền nhà, tiền điện, tiền nhân viên, thuế… vẫn phải trả. Tôi treo bảng sang nhượng cửa hàng gần 2 tháng mà vẫn chưa có người hỏi. Bây giờ tôi chỉ mong thanh lý hết đống đồ còn lại, lỗ cũng phải chấp nhận”.

Không ít chủ của hàng kinh doanh quần áo “dở khóc, dở mếu” vì vừa đổ tiền “đống” chỉnh trang lại mặt bằng nhằm hút khách, giờ chưa hết hợp đồng đã phải sang nhượng với giá rẻ như… cho. Tình trạng trớ trêu này không chỉ có các chủ cửa hàng nhỏ lẻ gặp phải mà nhiều thương hiệu sản xuất hàng thời trang có tên tuổi trong nước cũng phải đối mặt.

Đại diện thương hiệu Blue Exchange xác nhận đã đóng cửa 5 điểm bán hàng từ đầu năm đến nay. Thương hiệu Việt Thy của Công ty TNHH thời trang Việt Thy hiện cũng chỉ còn 10 shop so với mấy chục điểm bán đã có trước đây. Bà Đặng Quỳnh Đoan, Giám đốc Việt Thy cho biết, bà chấp nhận đóng cửa những điểm bán không mang lại hiệu quả cao để tập trung cho những điểm bán hàng có hiệu quả, tránh dàn trải lãng phí. Bà Đoan cũng thừa nhận sức cạnh tranh hiện tại so với nhiều năm trước đây thật sự khó khăn hơn rất nhiều.

/ Gia đình và Xã hội