Bộ Công an chỉ đạo tiếp tục mở rộng vụ án, giám định chất lượng các hạng mục giai đoạn 2 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xử lý triệt để sai phạm của những người liên quan.

Ngày 24/11, Bộ Công an có báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả điều tra vụ án xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.

VEC là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn.

Cơ quan điều tra xác định khi thực hiện dự án, VEC và nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cùng đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

"Xuất hiện tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng, êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường", Bộ Công an kết luận.

291 điểm hư hỏng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1. Ảnh: Đoàn Nguyên.

291 điểm hư hỏng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo kết quả trưng cầu từ Bộ Giao thông Vận tải, 7/7 gói thầu giai đoạn 1 (chiều dài 65 km) từ các lớp nền, móng và mặt đường đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng.

Ngoài việc xác định sai phạm về kỹ thuật, Bộ Công an cũng chỉ ra một số bất cập, sơ hở của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quản lý và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Cơ quan chức năng kết luận khi thi công cao tốc, nhà thầu và đơn vị tư vấn đã điều chỉnh một số hạng mục, đề nghị thay đổi khối lượng, đơn giá để được thanh toán chi phí phát sinh nhưng không có sự tham gia của đơn vị thiết kế kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ có sự thông đồng, móc ngoặc hoặc làm thiệt hại tài sản Nhà nước.

Bộ Công an cũng xác định trong hoạt động giám sát, VEC ký hợp đồng với nhiều đơn vị ở nước ngoài để làm nhiệm vụ này. Tuy nhiên, thực tế, việc giám sát thi công tại hiện trường chỉ có ít kỹ sư nước ngoài, chủ yếu là kỹ sư Việt Nam với kinh nghiệm và năng lực yếu kém.

Về công tác thi công, cơ quan điều tra cho rằng chủ đầu tư đã chọn được nhiều nhà thầu nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm cho dự án. Song khi triển khai, chủ đầu tư lại cho phép hàng loạt nhà thầu phụ (doanh nghiệp trong nước) được thi công những hạng mục chính; chia nhỏ một gói thầu cho nhiều đơn vị thực hiện.

Trong báo cáo, Bộ Công an cũng đề cập đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bắt đầu sử dụng từ tháng 9/2018 nhưng có 58 đường gom, đường mượn của dân để thi công và đường mở rộng chưa được VEC và nhà thầu hoàn trả cho địa phương, ảnh hưởng đến việc lưu thông, buôn bán, trao đổi hàng hóa của người địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an.

Để xảy ra những sai phạm trên, Bộ Công an đánh giá nguyên nhân do chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị liên quan đã buông lỏng quản lý và giám sát; đề ra các quy định chưa rõ ràng, thiếu tính ràng buộc trách nhiệm ở từng khâu trong dự án.

Hậu quả, nhà thầu và chủ đầu tư tuyến cao tốc đã sửa chữa và dự kiến khắc phục 291 vị trí hư hỏng trên toàn tuyến.

Cũng theo Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố 19 bị can ở VEC, BQL dự án và các nhà thầu thi công về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 224 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ án, cùng các đơn vị liên quan giám định chất lượng công trình xây dựng đối với gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 72,4 km từ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Quảng Ngãi), xử lý triệt để sai phạm của những người liên quan.

Tuyến đường thuộc giai đoạn 2 này được khai thác sử dụng từ năm 2018 nhưng cũng có rất nhiều vị trí bị hư hỏng.

Hoàng Lam / Tri Thức Trực Tuyến

Nguồn: https://zingnews.vn/dieu-tra-mo-rong-vu-an-o-cao-toc-da-nang-quang-ngai-post1156160.html