Black Friday mới nghe tưởng như là điều gì đó tồi tệ. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng nó lại là một ngày khá được đón nhận và mong chờ trong năm.

Black Friday là gì?

Black Friday hay còn được gọi là "Thứ Sáu đen tối" dường như không còn quá xa lạ đối với người dân toàn cầu, đặc biệt là các tín đồ mua sắm. Tại Việt Nam, Black Friday cũng rất được quan tâm và thu hút một lượng lớn cộng đồng trong những năm gần đây. Vậy Black Friday là gì và có nguồn gốc từ đâu?

Black Friday hay còn gọi là "Thứ Sáu đen tối".

Black Friday hay còn gọi là "Thứ Sáu đen tối".

Ý tưởng ban đầu hình thành nên ngày Black Friday chính là từ việc mùa mua sắm đến và kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ cũng sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết.

Black Friday được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Tuy nhiên, sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận là vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Vì vậy, không khó để có thể bắt gặp hình ảnh vào ngày này hàng năm có vô số cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng đồng loạt hạ giá. Đồng thời có vô số người dân toàn cầu mong chờ đến dịp "Thứ Sáu đen tối" để có thể săn được những mặt hàng đẹp - độc - xịn mà lại rẻ. 

Black Friday và cách cộng đồng đón nhận ngày này như thế nào?

Tại Mỹ và các nước trên thế giới, Black Friday không còn quá xa lạ với người dân. Nhưng những năm gần đây, Black Friday mới thực sự đổ bộ và được ưa chuộng tại Việt Nam. Nó không chỉ tạo cơn sốt, là cơ hội vàng để mua sắm, săn đồ mà còn là Thánh lễ shopping. Bởi đơn giản vào ngày này hàng năm, các trung tâm thương mại lớn, các nhãn hiệu nổi tiếng, các dịch vụ bán lẻ,... đồng loạt tung giá Sale khủng từ 40-50%, Sale đậm 90% thậm chí là mua 1 tặng 1,...

Nhiều thương hiệu nổi tiếng đều Sale đậm. Ảnh minh họa.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng đều Sale đậm. Ảnh minh họa.

Có nhiều cửa hàng được mở cửa sớm từ 4h sáng hay sớm hơn với hàng loạt mặt hàng đa dạng phục vụ cho một ngày "thượng đế điên cuồng". Ví như chuỗi bán lẻ nổi tiếng Mark & Spencer ngay khi vừa đặt chân đến Việt Nam cũng đã tham gia vào "mùa vàng mua sắm" này. Đây là một trong những chuỗi bán lẻ sôi động, tập hợp rất nhiều nhãn hàng mỹ phẩm, thời trang cực nổi tiếng. Hay như các thương hiệu nổi tiếng khác của Mỹ như Lee Jeans, Anh như F&F cũng góp mặt vào làm sôi động thị trường Việt. 

Vào ngày này, khách hàng có thể thỏa sức mua một chiếc quần jean hay áo phông hàng hiệu với giá chỉ bằng một nửa giá gốc hay thậm chí là bằng 1/3. Nhiều chủ doanh nghiệp còn vui vẻ cho nhân viên nghỉ làm một ngày để tham gia săn đồ cùng mọi người. Điều này lý giải cho lý do vì sao lại có hàng nghìn người xếp hàng, chen lấn lao vào các siêu thị, cửa hàng vào Black Friday như thế. Tuy vậy vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc Sale, hạ giá rẻ như vậy thì liệu sản phẩm phải chăng đều là hàng tồn kho, hàng kém chất lượng hay là hàng lỗi,... tuy nhiên mọi người nên từ bỏ lối tư duy này sớm. Với sự uy tín của những thương hiệu hàng đầu thì sao phải lo nghĩ về chất lượng khi cả năm chỉ có duy nhất một ngày những thương hiệu này "thả tay" đây?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Năm nay Black Friday sẽ rơi vào ngày 29/11, đúng vào dịp cuối năm khi các mặt hàng đa dạng và nhộn nhịp nhất. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không chuẩn bị hòa mình vào ngày Thánh lễ shopping này. Thị trường Việt Nam dịp cuối năm nói riêng và trên toàn cầu nói chung hứa hẹn sẽ là một dịp cho cả Black Friday và cả khách hàng đáng mong chờ cũng như điên cuồng.

T.Thủy (T/H) / Tin Nhanh Online