Khánh thành năm 1922, cầu Giốp là một trong những cây cầu kiên cố đầu tiên được xây dựng ở Hải Phòng. Cây cầu này có điểm gì đặc biệt?

Lễ khánh thành cầu Thống chế Joffre hay cầu Joffre - dân gian gọi là cầu Giốp - ở Hải Phòng ngày 11/1/1922. Cầu dài 92 mét, bắc qua sông Tam Bạc, là một trong những cây cầu kiên cố đầu tiên được xây dựng ở Hải Phòng.

Lễ khánh thành cầu Thống chế Joffre hay cầu Joffre - dân gian gọi là cầu Giốp - ở Hải Phòng ngày 11/1/1922. Cầu dài 92 mét, bắc qua sông Tam Bạc, là một trong những cây cầu kiên cố đầu tiên được xây dựng ở Hải Phòng.

Cầu Thống chế Joffre là một cây cầu quay, kết cấu tương tự như cầu Khánh Hội được xây cùng thời ở Sài Gòn, với nhịp giữa quay được để mở lối cho tàu thuyền qua lại.

Sau Cách mạng Tháng Tám, cầu Joffre đổi tên là cầu Ngô Quyền. Từ năm 1954 đến nay cầu mang tên là cầu Lạc Long.

Cầu nằm trên mạch máu giao thông quan trọng của thành phố nên đã trở thành mục tiêu đánh phá của máy bay Mỹ trong thời chiến tranh. Đã có thời điểm cầu bị hỏng hoàn toàn do bom đạn Mỹ. Năm 1991 cầu được xây mới. 

Bến Tam Bạc năm 1937, phía xa là cầu Giốp.

Bến Tam Bạc năm 1937, phía xa là cầu Giốp.

Sông Tam Bạc và cầu Thống chế Joffre trong bức không ảnh chụp vào nửa cuối thập niên 1920.

Bộ đội ta tiến qua cầu Joffre, lúc này mới đổi tên thành cầu Lạc Long, trong ngày tiếp quản Hải Phòng, 13/5/1955.

Cầu Lạc Long ngày nay. Ảnh: Mapio.net.

T.B (T/H) / Vietnamdaily

Nguồn: https://vietnamdaily.net.vn/vietnamdaily-relax/anh-hiem-ve-cau-giop-o-hai-phong-xua-104898.html